ถ้าพูดถึงชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากการเรียนแล้ว เรื่องกิจกรรมเราก็จริงจังไม่แพ้ใคร วันนี้พี่เบนซ์ – พรชิตา ภิรมย์เมือง และพี่กันต์ – ชนกันต์ รุ่งเรืองผล รุ่นพี่วิทยาลัยศาสนศึกษา ม.มหิดล จะมาบอกเล่าถึงกิจกรรมที่ต้องห้าม…พลาด สำหรับการเป็นนักศึกษามหิดล รับรองว่ารู้ลึกรู้จริงแน่นอน เพราะพี่ ๆ เคยเป็นคณะทำงานและนายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ปีการศึกษา 2563 จะมีกิจกรรมอะไรน่าสนใจบ้าง? มาดูกัน

 

กิจกรรมรักน้อง 

(กิจกรรมจัดช่วงเดือนสิงหาคม)

  1. วัตถุประสงค์ของโครงการ

เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อต้อนรับนักศึกษา ปี 1 ทุกคนให้ได้รู้จักเพื่อน ๆ รู้จักสถานที่ต่าง ๆ ในมหาลัย และเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี

  1. ความรู้สึกของประธานโครงการต่อโครงการที่ได้จัด

“บอกตามตรงเลยว่าตื่นเต้นมากก เพราะ on-line มาสองปี แล้วเราจัดเป็น on-site ครั้งแรก จริงๆก็ยอมรับเลยนะว่าทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรแต่อย่างน้อยๆเราก็เห็นรอยยิ้มน้อง ๆที่เข้าร่วมกิจกรรมก็ทำให้รู้สึกชื่นใจมากแล้วแหละ ถือเป็นกิจกรรมแรกที่ประเดิมคณะกรรมการที่เข้าสู่ยุคของ on-site ครั้งแรกและได้มอบความสุขให้กับน้อง ๆ ก็เติมเต็มความเป็นสโมของพวกเราได้มากพอสมควรเลย”

MU Festival

(กิจกรรมจัดช่วงเดือนตุลาคม)

  1. วัตถุประสงค์ของโครงการ

– องค์กรนักศึกษา คณะ/วิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมนักศึกษาให้แก่นักเรียน ผู้ปกครองและบุคคลทั่วไปทราบ

– นักศึกษา องค์กรนักศึกษา คณะ/วิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ที่สนใจหารายได้พิเศษ เข้ามาเปิดพื้นที่ขายสินค้าเพื่อเป็นการหารายได้พิเศษ

– นักศึกษา องค์กรนักศึกษา คณะ/วิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แสดงความสามารถศักยภาพของตนเองผ่านการแสดงบนเวทีภายในงาน

  1. ความรู้สึกของประธานโครงการต่อโครงการที่ได้จัด

“รู้สึกยินดีที่ได้เป็นประธานโครงการ MU Festival ประจำปีการศึกษา 2565 หลังจากที่ห่างหายจากการจัดกิจกรรมนี้ในรูปแบบออนไซต์ เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ปีนี้ทางสโมสรนักศึกษาได้จัดเตรียมกิจกรรมอย่างเต็มที่เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนที่มาค้นหาความฝันที่มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เจอเส้นทางที่จะเลือกเดินในอนาคต ซึ่งหวังว่าทุกคนจะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์อย่างเต็มที่แล้วเพียรพยายามทั้งในด้านการสอบและการเตรียมตัวสู่รั้วมหาวิทยาลัย”

View Share – Wheel Chair

(กิจกรรมจัดช่วงเดือนพฤศจิกายน )

  1. วัตถุประสงค์ของโครงการ

– ให้นักศึกษาได้เรียนรู้การใช้วีลแชร์อย่างถูกต้องเพื่อการใช้งานจริง

– ให้นักศึกษาได้เข้าใจในเรื่องของคนพิการและประเภทของความพิการ

– ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ประสบการณ์ตรงจากผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับคนพิการและวีลแชร์

– ให้นักศึกษาได้ร่วมกันทำงานเป็นทีมเพื่อแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ที่สถานที่ยากลำบากสำหรับผู้พิการ

– ให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการออกแบบนโยบาย (นโยบายที่เกี่ยวข้องกับคนพิการในมหาวิทยาลัยมหิดล)

  1. ความรู้สึกของประธานโครงการต่อโครงการที่ได้จัด

              ” รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาจัดโครงการที่นักศึกษาได้ลงมือทำจริง และได้เรียนรู้จากอาจารย์ผู้มากประสบการณ์และวิทยากร ถือว่าเป็นการร่วมมือกันระหว่างสโมสรนักศึกษาและทีมนักศึกษาปฏิบัติการจากหลากหลายคณะที่สร้างกิจกรรมนี้ขึ้นมาได้ ในอนาคตความรู้เรื่องผู้พิการและผู้สูงอายุเป็นความรู้ที่สำคัญมาก การใช้วีลแชร์ ก็เป็นหนึ่งในความรู้แขนงนั้น ประธานโครงการมั่นใจว่าความรู้ที่ได้รับจากโครงการนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับผู้เข้าร่วมในอนาคตอย่างแน่นอน”

Welcome back to Mahidol

(กิจกรรมจัดช่วงเดือนพฤศจิกายน )

  1. วัตถุประสงค์ของโครงการ

เนื่องจากมหาลัยเราจัดการเรียนการสอนเป็นแบบ online มาสองปีทำให้มหาลัยเงียบเหงามาก กิจกรรม Welcome back to Mahidol เป็นกิจกรรมต้อนรับนักศึกษากลับมาเรียน onsite ภายใต้ Theme Neverland การกลับมาเรียนออนไซต์ทำให้มีชีวิตชีวาเหมือนได้กลับไปเป็นเด็ก รวมถึงได้ทำให้นักศึกษารู้จักกับสวนสิรีรุกขชาติซึ่งเป็นสวนสมุนไพรที่ไม่เคยมีการจัดกิจกรรมมาก่อนเลย และแน่นอนว่านี่เป็นกิจกรรมแรกของสโมสรนักศึกษาที่จัดขึ้น ณ สถานที่แห่งนี้

  1. ความรู้สึกของประธานโครงการต่อโครงการที่ได้จัด

                “กิจกรรมแรกในสวนสิรี และเป็นกิจกรรมใหม่ด้วย บอกเลยว่าสาหัสมากแต่ก็เหมือนกับทุก ๆ ครั้ง ถ้าไม่ได้ติดปัญหาเรื่องฝนตก (เพราะเดิมทีคาดว่าเดือนนี้ไม่น่าตัก แต่ดันมาตกแค่สัปดาห์ที่จัดกิจกรรม) ได้รับผลตอบรับดีมาก งานสวยมากกก ถือว่าประทับใจสุด ๆ แค่เห็นรอยยิ้มของนักศึกษาทางผู้จัดงานก็หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งแล้ว ขอเพิ่มเติมอีกทีว่างานนี้เป็นงานที่สวยที่สุดเท่าที่เคยจัดมาแล้วแหละ ภูมิใจ”

 

Season of Love

  1. วัตถุประสงค์ของโครงการ

     แรกเริ่มของโครงการนี้เลยคือเราอยากพานักศึกษาของเราไปทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัยอื่นค่ะ เป็นโอกาสที่ดีที่นักศึกษาจะได้ออกจากบรรยากาศเดิมจากงานเทศกาลในมหาวิทยาลัยแล้ว แล้วได้ไปสัมผัสบรรยากาศงานเทศกาลที่ต่างมหาวิทยาลัยค่ะ โดยภายในงานนี้มีทั้งเวทีเสวนา คอนเสิร์ตจากนักศึกษาและศิลปิน ตลาดของกินของใช้ และกิจกรรมมากมายตลอดระยะเวลางาน6ชั่วโมง ทั้ง2วันเลยค่ะ

  1. ความรู้สึกของประธานโครงการต่อโครงการที่ได้จัด

“เป็นงานที่ท้าทายมากๆค่ะ ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในวาระมาเราเคยจัดกันแต่งานภายในพื้นที่มหาวิทยาลัย สามารถตัดสินใจอะไรต่างๆได้ทันที แต่พอจัดงานกับอบก.จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เราต้องตัดสินใจร่วมกัน และปรับวิธีการทำงานเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้ มาถึงตรงนี้แล้วต้องขอบคุณทุกองค์กร หน่วยงาน และนักศึกษามากๆที่ทำให้งานนี้สามารถเกิดขึ้นได้ค่ะ”

MU Theater

  1. วัตถุประสงค์ของโครงการ

– เพื่อให้นักศึกษาที่สนใจงานสายละครเวทีได้มีสนามฝึกงานจริง ๆ เพราะมอเราไม่มีคณะทางด้านนี้เท่าไหร่ ในขณะที่มีนักศึกษาหลายคนที่สนใจงานด้านนี้แต่ไม่มีพื้นที่ในมอ

-เพื่อให้เข้าใจว่า Drag เป็นศิลปะที่ไม่จำกัดเพศ

  1. ความรู้สึกของประธานโครงการต่อโครงการที่ได้จัด

“รู้สึกท้าทายมากๆ เราทุกคนแทบจะไม่มีประสบการณ์เลย ทุกอย่างคือการลองผิดลองถูก เรียนรู้ไปด้วยกัน ถือเป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลง”

อำลาศาลายา

  1. วัตถุประสงค์ของโครงการ

อำลาศาลายาเป็นกิจกรรมที่จัดมาเป็นเวลาหลายปี ด้วยเหตุผลคล้ายๆกับว่า เราอยากจะจัดเพื่ออำลาพี่ๆปี4 ที่กำลังจะจบออกไปจากรั้วมหาวิทยาลัย และรวมไปถึงน้องๆปี1 ที่ต่างที่จะต้องแยกย้ายกันไปเรียนตามคณะหรือวิทยาเขต เราเลยอยากจัดกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมส่งท้ายให้กับนักศึกษาในปีการศึกษานั้นๆ

  1. ความรู้สึกของประธานโครงการต่อโครงการที่ได้จัด

                “ส่วนตัวพิซ ตื่นเต้นมากที่จะได้จัดกิจกรรมนี้ เพราะถึงแม้ว่าตัวจะไม่ได้อยู่ทั้งปี1 ที่จะต้องย้ายวิทยาเขต หรือ ปี4ที่จะต้องเรียนจบ แต่สำหรับตัวพิซที่เป็นสโมนักศึกษา ก็นับว่าเป็นกิจกรรมสุดท้ายเพื่ออำลา เพื่อนๆน้องๆสโมสรนักศึกษาปีวาระเดียวกันไปด้วย เลยอยากจะจัดมันออกมาให้ดีที่สุด เพราะอยากให้งานนี้เป็นภาพความทรงจำที่ดีของทุกๆคนในรั้วมหาวิทยาลัยมหิดลของเราค่ะ”