สุขภาพกาย

 

สิทธิการรักษาพยาบาล

มหาวิทยาลัยมหิดลได้นำสวัสดิการของภาครัฐร่วมกับบริการของมหาวิทยาลัยมหิดล โดยทุกครั้งที่รับบริการให้นักศึกษาแสดงบัตรประจำตัวนักศึกษา และบัตรประจำตัวประชาชน (สำหรับนักศึกษาไทย) หรือหนังสือเดินทาง (สำหรับนักศึกษาต่างชาติ) เพื่อให้สถานพยาบาลตรวจสอบสิทธิก่อนให้บริการทุกครั้ง โดยการบริการด้านสุขภาพนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดลนั้น ประกอบด้วย

  1. การรับบริการตรวจรักษาอาการเจ็บป่วย โดยการให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การตรวจรักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ทั้งทางกาย และจิตใจ

  2. การย้ายสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมายังสถานพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล (โรงพยาบาลศิริราช/โรงพยาบาลรามาธิบดี)

  3. สิทธิในการรักษาทางทันตกรรมของนักศึกษากับสถานพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล

  4. สิทธิในการรับเงินสงเคราะห์นักศึกษา กรณีสูญเสียอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายจนไม่สามารถศึกษาต่อไปได้ หรือกรณีเสียชีวิต

ขั้นตอนการรับบริการสุขภาพ

การรับบริการที่สถานพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล หรือสถานพยาบาลเครือข่าย นักศึกษาต้องแสดงบัตรประจำตัวนักศึกษา และบัตรประจำตัวประชาชน (นักศึกษาต่างชาติให้แสดงหนังสือเดินทาง [passport]) ทุกครั้งที่รับบริการ และสำหรับนักศึกษาที่ยังไม่ได้รับบัตรนักศึกษา สามารถใช้ Virtual Card ทดแทนได้ ซึ่งต้องเปิดจาก We Mahidol Application เท่านั้น

 

หน่วยบริการสุขภาพและโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยมหิดล

มหาวิทยาลัยมหิดลได้จัดบริการด้านสุขภาพให้สำหรับนักศึกษา โดยมีบริการทางด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ครอบคลุมนักศึกษาทุกพื้นที่ทุกวิทยาเขต ดังนั้นไม่ว่านักศึกษาอยู่วิทยาเขตใดก็ตาม นักศึกษาสามารถเข้าถึงการบริการด้านสุขภาพได้ตามหน่วยบริการสุขภาพ
สถานพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล และสถานพยาบาลเครือข่ายของมหาวิทยาลัยมหิดลในพื้นที่ ทั้งวิทยาเขตศาลายา วิทยาเขตบางกอกน้อย วิทยาเขตพญาไท วิทยาเขตกาญจนบุรี วิทยาเขตนครสวรรค์และวิทยาเขตอำนาจเจริญ

นักศึกษาสามารถศึกษาดูรายชื่อหน่วยบริการสุขภาพและโรงพยาบาลของมหิดล ได้ที่ https://op.mahidol.ac.th/sa/health_unit

1. MU Health 

เมื่อนักศึกษาได้มาใช้ชีวิตประจำวันในวิทยาเขตศาลายา นักศึกษาสามารถเดินทางเข้ารับบริการสุขภาพได้ที่หน่วยบริการสุขภาพ หรือเรียกว่า “MU Health” นักศึกษาจะได้พบกับเจ้าหน้าที่พยาบาลใจดี ใจบริการ พร้อมให้ความช่วยเหลือนักศึกษาอย่างเป็นกันเอง โดยนักศึกษาสามารถ
รับบริการสุขภาพ เช่น การประเมินสุขภาพเบื้องต้น การให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ การทำแผล การจ่ายยา รวมทั้งการบริการระบบแพทย์ทางไกลหรือเรียกว่า “Telemedicine”  ห้องพยาบาล สถานที่ตั้งอยู่ ชั้น 1 อาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล (Mahidol Learning Center) ศาลายา

2. บริการทันตกรรมพื้นฐาน

มหาวิทยาลัยได้จัดให้มีบริการรักษาทางทันตบริการพื้นฐานให้สำหรับนักศึกษา ได้แก่ การอุดฟัน การถอนฟัน การขูดหินปูน และการผ่าฟันคุด
ให้แก่นักศึกษาที่ประสงค์รับบริการดังกล่าว โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. เตรียมบัตรประจำตัวนักศึกษา และบัตรประจำตัวประชาชนหรือ Passport (กรณีเป็นนักศึกษาต่างชาติ)
  2. รับบริการที่หน่วยทันตกรรมของมหาวิทยาลัยมหิดลเท่านั้น

นักศึกษาสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://op.mahidol.ac.th/sa/dental_unit

 

สุขภาพใจ

3. MU Friends

ศูนย์ให้คำปรึกษาและนันทนาการ (MU Friends) ตั้งอยู่ที่ชั้น 3 ศูนย์การเรียนรู้มหิดล (MLC) ให้บริการ ให้คำปรึกษารายบุคคลสำหรับนักศึกษา โดยสามารถทำการนัดหมายได้ทางกล่องข้อความ (Inbox) เพจ Facebook : Mahidol Friends ใช้เวลาในการพูดคุย 30-60 นาที โดยนักศึกษาที่มีความทุกข์ใจ หรือความเครียดสามารถรับการปรึกษาปัญหาการเรียน สัมพันธภาพ การปรับตัว หรือเรื่องอื่น ๆ โดยมีนักจิตวิทยา (Psychologist) ให้บริการ 2 คน ที่วิทยาเขตพญาไท 1 คน ศาลายา 1 คน และผู้ให้คำปรึกษา (Counselor) ที่วิทยาเขตศาลายา 1 คน  การให้บริการอยู่ภายใต้การเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวและการรักษาความลับ

  • โดยสามารถดูรายละเอียดในการนัดหมายได้ที่ https://op.mahidol.ac.th/sa/mentalhealthway/
  • เปิดให้คำบริการ ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 00-16.00 น.
  • กรณีที่นักศึกษามีปัญหาเร่งด่วนฉุกเฉิน สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนสุขภาพใจ MU Hotline 088-8747385 ตลอด 24 ชั่วโมง

4. OOCA แพลตฟอร์มปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์

OOCA” เป็นแพลตฟอร์มปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ นักศึกษาสามารถพูดคุยปัญหากับจิตแพทย์และนักจิตวิทยาผ่านทาง Video Call โดยสามารถเข้าใช้งานได้อย่างเป็นส่วนตัว และปลอดภัย ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ อีกช่องทางความร่วมมือผ่านโครงการ “Wall of Sharing-กำแพงพักใจ” เป็นโครงการที่จะทำให้น้อง ๆ มีสุขภาวะทางใจที่ดีขึ้น

นักศึกษามหิดลสามารถศึกษารายละเอียดการใช้บริการเพิ่มเติมได้ที่Facebook: Mahidol Friends หรือ โทร 0-2849-4538

 

5. หน่วยบริการสนับสนุนสำหรับนักศึกษาพิการ มหาวิทยาลัยมหิดล (DSS Mahidol)

หน่วยบริการสนับสนุนสำหรับนักศึกษาพิการ (DSS) ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือ และสนับสนุนให้บริการสนับสนุนนักศึกษาพิการให้สามารถเข้าถึงระบบการเรียน การสอนของมหาวิทยาลัยฯ ได้เท่าเทียมกับนักศึกษาทั่วไป จัดหาบริการสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาพิการเป็นรายบุคคล เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายทางการศึกษา และสร้างสังคมแห่งการอยู่ร่วมกันระหว่างคนพิการ และคนทั่วไป

ติดต่อ  DSS ได้ที่

ห้องจิตอาสา ชั้น1 ศูนย์การเรียนรู้มหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
โทร. 0-2849-4500 ต่อ 4214
เว็บไซต์: https://op.mahidol.ac.th/sa/dss
E-mail: mahidol.dss@gmail.com
Facebook: DSS Mahidol

อ้างอิงจาก: