การลาพักการศึกษา / การดรอปเรียน

1) นักศึกษาอาจยื่นคำร้องขออนุญาตลาพักการศึกษา (การดรอปเรียน) ในกรณีดังต่อไปนี้

    1. ถูกเกณฑ์ หรือระดมเข้ารับราชการทหารกองประจำการ
    2. ได้รับทุนแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างประเทศ หรือได้เข้าร่วมโครงการอื่น ๆ ซึ่งมหาวิทยาลัยเห็นชอบด้วย
    3. เจ็บป่วยต้องพักรักษาตัว เป็นเวลานานเกินร้อยละ 20 ของเวลาเรียนท้ังหมด โดยมีใบรับรองแพทย์จากหน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาของมหาวิทยาลัย หรือมีใบรับรองแพทย์อื่นที่รับรองโดยแพทย์ประจำหน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาของมหาวิทยาลัย
    4. เมื่อนักศึกษามีความจำเป็นส่วนตัว อาจยื่นคำร้องขอลาพักการศึกษาได้ แต่ต้องได้ศึกษาในมหาวิทยาลัยแล้วไม่น้อยกว่า 1 ภาคการศึกษา และมีแต้มเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 การลาพักการศึกษาตามข้อ 1.1 ให้นักศึกษายื่นคำร้องต่อคณบดี หรือผู้ที่คณบดีมอบหมายโดยเร็วที่สุด และให้คณบดี หรือผู้ที่คณบดีมอบหมาย เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ

2) เมื่อนักศึกษามีเหตุสุดวิสัยจำต้องลาพักการศึกษา ด้วยเหตุผลนอกเหนือจากที่ ระบุไว้ในข้อ 1.1 ให้ยื่นคำร้องต่อคณบดีหรือผู้ที่คณบดีมอบหมายโดยเร็วที่สุด และให้คณะกรรมการประจำคณะ หรือผู้ที่คณะกรรมการประจำคณะที่นักศึกษาสังกัดมอบหมาย เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ

3) การลาพักการศึกษาตามข้อ 1.1 และ 1.2 ให้อนุมัติได้คร้ังละไม่เกิน 2 ภาคการศึกษาปกติตามการจัดการศึกษาแบบทวิภาค หรือ 3 ภาคการศึกษาปกติตามการจัดการศึกษาแบบไตรภาค ถ้ามีความจำเป็นต้องลาพักการศึกษาต่อไปอีก ให้ยื่นคำร้องขอลาพักการศึกษาใหม่ตามวิธี ในข้อ 1.1 หรือ 1.2 แล้วแต่กรณี

4) ในกรณีที่นักศึกษาได้รับอนุมัติให้ลาพักการศึกษา ให้นับเวลาที่ลาพักอยู่ ในระยะเวลาการศึกษาด้วย ยกเว้นนักศึกษาที่ได้รับอนุญาตให้ลาพักการศึกษาตามข้อ 1.1(1) และ ข้อ 1.1(2) หรือในกรณีที่มีเหตุสุดวิสัย ให้เสนออธิการบดีพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป

5) ระหว่างที่ได้รับอนุมัติให้ลาพักการศึกษา นักศึกษาจะต้องรักษาสภาพ การเป็นนักศึกษา โดยชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาตามระเบียบมหาวิทยาลัย มิฉะนั้นจะถูกจำหน่ายชื่อออกจากมหาวิทยาลัย

6) นักศึกษาที่ได้รับอนุมัติให้ลาพักการศึกษา เมื่อจะกลับเข้าศึกษาจะต้องยื่น คำร้องขอกลับเข้าศึกษาต่อคณบดีหรือผู้ที่คณบดีมอบหมายก่อนกำหนดวันชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา ไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์ การอนุมัติ หรือไม่อนุมัติให้ลาพักการศึกษาตามความในวรรคก่อน คณบดี หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย จะต้องระบุเหตุผลในการพิจารณาด้วย