ยินดีต้อนรับสู่มหาลัยมหิดล วันนี้พวกพี่ๆจะมาบอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของมหาวิทยาลัยเพื่อให้น้องๆ ได้ทราบที่มาที่ไปได้ดียิ่งขึ้น

เริ่มต้นที่เรื่องแรกเลยคือชื่อมหาลัยมหิดล พระบาทสมเด็จพระบรชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานนามมหิดล อันเป็นพระนามของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกให้เป็นนามของมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2512

ตอนนี้เรามาทำความรู้จักตรามหาวิทยาลัยกันบ้างดีกว่า ณุปพระนามาภิไธป หรือตราประจำพระองค์ของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ประกอบด้วย พระมหามงกุฏ เหนือจักรกับตรีคล้องอยู่กับตัวอักษรพระนามาภิไธย โดยทางมหาวิทยาลัย ได้อันเชิญตราส่วนพระองค์มาเป็นตราประจำมหาวิทยาลัย

พระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระองค์ท่านทรงเป็นแบบอย่างในด้านของการศึกษา การทำงาน รวมถึงการทำประโยชน์แก่ส่วนรวม และ ประเทศชาติ ทั้งนี้ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวมหิดลอีกด้วย เพื่อเป็นการเริ่มต้นสู่รั้วมหาวิทยาลัยมหิดล  พวกเราจึงขออัญเชิญพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน เพื่อเป็นหมุดหมายสำคัญของการเริ่มต้นออกเดินทางสู่ก้าวแรกในมหาวิทยาลัยมหิดลแห่งนี้ “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมรุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” และอีกสิ่งหนึ่งคือการสานต่อพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน ภายใต้พระราชดำรัสที่ว่า “ความสำเร็จที่แท้จริงอยู่ที่การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ” อันเป็นปรัชญาของมหาวิทยาลัยมหิดล

ประติมากรรมที่เป็นเครื่องเตือนใจของชาวมหิดล ประติมากรรมจากพระเมตตาสู่ปัญญาของแผ่นดิน จำลองโครงจากดอกกันภัยที่พร้อมจะพลิบาน ประกอบไปด้วย กลีบดอกที่เรียงกัน สลับกัน รวมทั้งรูปร่าง รูปทรงคล้ายกับพานพุ่มสักการะ เพื่อแสดงถึงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ เพื่อตอกย้ำจิตวิญญาณแห่งความเป็นมหิดลที่คำนึงถึงสาธารณะประโยชน์โดยที่เป็นปัญญาของแผ่นดินนั้นเอง

ในวันแรกของการเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล น้องๆนักศึกษาใหม่จะได้ร่วมกันถวายราชสักการะ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกเพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมทั้งถวายสัตย์ปฏิญาณที่จะรับใช้ปวงประชา และเป็นปัญญาของแผ่นดินสืบไป เมื่อเวลาไป 4 ปี หรือ 6 ปี จนจบการศึกษา

อาคารมหิดลสิทธาคาร อันหมายถึงอาคารที่มีความสำเร็จแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถานที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร สัญลักษณ์แห่งความสำเร็จและแสดงถึงความพร้อมที่ก้าวสู่การเริ่มต้น เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติอย่างเต็มที่เป็นปัญญาของแผ่นดินอย่างแท้จริง