กิจกรรมเสริมหลักสูตรเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการพัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่พึ่งประสงค์และมีคุณค่าของสังคมและประเทศชาติต่อไป ตามปรัชญาและปณิธานของมหาวิทยาลัย ฉะนั้น มหาวิทยาลัยมหิดลจึงกำหนดให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2552 เป็นต้นไป เข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรตลอดระยะเวลาการศึกษาในมหาวิทยาลัยมหิดล จำนวนไม่น้อยกว่า 15 กิจกรรม และมีจำนวนหน่วยชั่วโมงในการเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 100 หน่วยชั่วโมง ซึ่งแบ่งประเภทกิจกรรมเสริมหลักสูตรเป็น 2 กลุ่ม คือ กิจกรรมกำหนดให้เข้าร่วม และกิจกรรมเลือกเข้าร่วม

เมื่อจบการศึกษา นักศึกษาสามารถขอใบรับรองการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร หรือ Activity Transcript (AT) ซึ่งใบรับรองอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัย เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการสมัครงานได้ โดยระบบ AT จะเก็บข้อมูลการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลตลอดหลักสูตร ซึ่งนักศึกษาสามารถดูประวัติการเข้าร่วมกิจกรรมของตนได้จากเว็บไซต์ www.activity.mahidol.ac.th

การค้นหาและเข้าร่วมกิจกรรม สามารถทำได้ 2 วิธี คือ

1. เข้าร่วมกิจกรรมแบบปกติ (Onsite)

โดยสามารถค้นหากิจกรรมได้ที่เว็บไซต์ MAHIDOL ACTIVITY TRANSCRIPT เลือกเมนูค้นหากิจกรรม หรือ ผ่านทางเว็บไซต์และ Facebook กองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ ผ่านทางคณะ/ส่วนงานต้นสังกัด

2. เข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์ (Online)

ได้ที่ MUX เข้าใช้งานผ่าน Username และ Password ของนักศึกษา โดยเลือกกิจกรรม Activity Transcript ซึ่งแต่ละกิจกรรม/บทเรียนจะกำหนดเงื่อนไขการได้รับชั่วโมงที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรม/บทเรียนนั้น ๆ หรือ Facebook กองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล